Addnewss

ข้อมูลเทรดหุ้นไทย

นายกฯ ประชุมตั้ง ศปภ./เปิดจองซื้อกองทุนวายุภักษ์ 1 รายย่อยวันแรก/บอร์ดค่าจ้างถกขึ้นค่าแรง 400 บ.

IQ > TOPICSTODAY: นายกฯ ประชุมตั้ง ศปภ./เปิดจองซื้อกองทุนวายุภักษ์ 1 รายย่อยวันแรก/บอร์ดค่าจ้างถกขึ้นค่าแรง 400 บ.
Mon, 16 Sep 2024 10:35:18
สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ย. 2567)--ติดตามสถานการณ์อุทกภัยรุนแรงที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทางภาคเหนือ โดยเฉพาะ จ.เชียงราย และ จ.เชียงใหม่ ซึ่งสร้างความเสียหายต่อประชาชนในวงกว้าง แม้หลายพื้นที่ระดับน้ำลดลงแล้ว เหลือทิ้งไว้แต่เศษซากความเสียหาย และเข้าสู่ช่วงการฟื้นฟูซ่อมแซมบ้านเรือน ประชาชนหลายคนถึงกับหมดตัว ไร้ที่อยู่อาศัย บางครอบครัวต้องสูญเสียทั้งชีวิต และทรัพย์สิน
ล่าสุด สถานการณ์อุทกภัยขยายวงมาถึงพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือแล้ว เนื่องจากระดับน้ำโขงล้นตลิ่ง โดยเฉพาะในอำเภอที่ติดกับริมฝั่งแม่น้ำโขง จ.หนองคาย ขณะที่ จ.นครพนม และ จ.อุบลราชธานี ต้องเฝ้าระวังระดับน้ำอย่างต่อเนื่อง และเตรียมพร้อมรับมือหากแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นอีก
โดยช่วงบ่ายวันนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะนั่งหัวโต๊ะเป็นประธานการประชุมเตรียมจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.), คณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม และศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและบริหารสถานการณ์ ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล
- วันนี้เป็นวันแรกของการเปิดจองซื้อหน่วยลงทุนประเภท ก. ในกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง สำหรับประชาชนที่เป็นนักลงทุนรายย่อย ในช่วงวันที่ 16-20 ก.ย.นี้ วงเงินรวมเบื้องต้น 3.5 หมื่นล้านบาท ในราคาเสนอขายหน่วยละ 10 บาท โดยสามารถจองซื้อขั้นต่ำ 1 หมื่นบาท และเพิ่มขึ้นได้ครั้งละ 1,000 บาท ซึ่งจะจัดสรรในรูปแบบ Small Lot First เพื่อกระจายให้ผู้ลงทุนได้อย่างทั่วถึง โดยจะประกาศผลการจัดสรรในวันที่ 25 ก.ย.67 ขณะที่มีการประกันผลตอบแทนขั้นต่ำไว้ 3% ต่อปี และขั้นสูงไม่เกิน 9% ต่อปี คงที่ตลอดระยะเวลาการถือหน่วยลงทุน 10 ปี
- สำหรับการเปิดรับลงทะเบียนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ของกลุ่มประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ซึ่งเดิมรัฐบาลประกาศว่าจะเริ่มวันแรก 16 ก.ย.67 ให้ประชาชนมาลงทะเบียนกับธนาคารเฉพาะกิจของรัฐนั้น มีอันต้องเลื่อนออกไปก่อน โดยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ชี้แจงว่าต้องการให้การจ่ายเงิน 10,000 บาท ในเฟสแรกแก่กลุ่มเปราะบางที่เป็นผู้พิการ และผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ครบเรียบร้อยก่อน ในช่วงวันที่ 25, 26, 27 และ 30 ก.ย.67
ขณะเดียวกัน สำหรับผู้ที่มีสมาร์ทโฟน และได้ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น "ทางรัฐ" ไว้แล้ว ซึ่งเดิมจะประกาศผลการลงทะเบียนว่าได้รับสิทธิหรือไม่ในวันที่ 22 ก.ย.67 นั้น ก็มีความจำเป็นต้องเลื่อนการประกาศผลออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด เพราะมีขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติเพิ่มเติมเข้ามา คือ ต้องไม่ซ้ำซ้อนกับกลุ่มเปราะบางที่จะได้รับแจกเงิน 10,000 บาท ในเฟสแรก
ภารกิจของคณะรัฐมนตรี
สัปดาห์นี้ คณะรัฐมนตรีชุดใหม่เริ่มต้นเดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ในกระทรวงต่าง ๆ อย่างเป็นทางการวันแรก หลังผ่านขั้นตอนที่รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเสร็จเรียบร้อยแล้ว
- นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลเพชรวายุภักษ์ ครั้งที่ 9 ประจำปี พ.ศ. 2567
- นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์ ช่วงเช้ามอบถุงน้ำใจช่วยภัยภาคเหนือ ณ สำนักงานชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จากนั้น ไปแถลงทิศทางและนโยบายสำคัญของกระทรวงพาณิชย์
ส่วนช่วงเย็น ไปเป็นประธานมอบรางวัลสมาคมการค้าดีเด่น ประจำปี 2567 พร้อมปาฐกถาพิเศษเรื่อง "ยุทธศาสตร์การค้าและการส่งออกของไทย" ในงานสัมมนาใหญ่สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ประจำปี 2024
- นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รมว.ต่างประเทศ เป็นประธานเปิดงานสัมมนา "ไทยกับเศรษฐกิจสร้างสรรค์อาเซียน" (Thailand and Creative ASEAN) ของกรมอาเซียน
ความเคลื่อนไหวทางการเมือง
- ความคืบหน้าผลการเลือกตั้งซ่อม สส.เขต 1 พิษณุโลก เมื่อวานนี้ หลังนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ นายจเด็ศ จันทรา ผู้สมัครหมายเลข 2 จากพรรคเพื่อไทย ได้ 37,209 คะแนน ชนะนายณฐชนน ชนะบูรณาศักดิ์ ผู้สมัครหมายเลข 1 จากพรรคประชาชน ที่ได้ 30,640 คะแนน
- นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ให้ตรวจสอบการกระทำของสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 MCOT กรณีเผยแพร่คลิปเสียงที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน เพื่อมีคำสั่งให้สถานีโทรทัศน์ช่อง 9 MCOT ระงับการออกอากาศรายการ "เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand" ตามมาตรา 37 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์
- สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ลงนามบันทึกข้อตกลงความเข้าใจในการขับเคลื่อนป้องกันการทุจริตแบบบูรณาการ ร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจ
- จับตาการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) ที่มีนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธาน พร้อมด้วยฝ่ายราชการ ฝ่ายนายจ้าง และฝ่ายลูกจ้าง ซึ่งประเด็นสำคัญที่ต้องรอฟังวันนี้ คือจะมีการลงมติปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท/วัน ทั่วประเทศหรือไม่
- สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมกับ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และหอการค้าต่างประเทศในประเทศไทย (JFCCT) จัดงานสัมมนาใหญ่สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ประจำปี 2024 โดยมีนายศุภวุฒิ สายเชื้อ ประธานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ไปกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "เศรษฐกิจไทยจะไปทางไหน"
- นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกิจกรรม Meet the Press กับ พี่ปุย ภากร ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ คนที่ 13 ทั้งนี้ นายภากร จะครบวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 30 ก.ย.นี้
- สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงานฉลองครบรอบ 60 ปี (60 YEARS OF EXCELLENCE) ภายใต้ธีม "Creating Great Leaders, Designing the Future"
ภารกิจของผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)
- นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานกิจกรรมปลูกต้นไม้สีเหลือง (ต้นทองอุไร 400 ต้น) ณ สวนราชเทวีภิรมย์ เขตราชเทวี
โดย ธนวัฏ เสือแย้ม/กษมาพร กิตติสัมพันธ์
✍ คอมเม้นต์ได้เฉพาะสมาชิกเท่านั้น (ช่องกรอกจะปรากฎเมื่อล็อกอินแล้ว)
✍ คอมเม้นต์จะปรากฎเมื่อได้รับอนุมัติจากผู้ดูและระบบ (มีระบบแจ้งเตือนเพื่อให้ผู้ดูแลระบบตรวจสอบโดยเร็ว)
✍ กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพ