Addnewss

ข้อมูลเทรดหุ้นไทย

🔥 EA คอนเฟิร์มถอนฟ้องทุกคดีปัดเปิดดีลแลกกลุ่มทุนเข้าร่วม ยันลุยหาพาร์ทเนอร์เสริมแกร่งทุนพลิกฟื้นธุรกิจ

IQ > *EA คอนเฟิร์มถอนฟ้องทุกคดีปัดเปิดดีลแลกกลุ่มทุนเข้าร่วม ยันลุยหาพาร์ทเนอร์เสริมแกร่งทุนพลิกฟื้นธุรกิจ
Mon, 16 Sep 2024 11:06:20
สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ย. 2567)--นายวสุ กลมเกลี้ยง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัท วินด์ กาฬสินธุ์ 2 จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ EA ได้ถอนฟ้องคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในคดีโรงไฟฟ้าพลังลมคดีสุดท้ายไปแล้ว เพราะบริษัทต้องการโฟกัสการแก้ปัญหาทางธุรกิจมากกว่าที่จะต้องพะวงการต่อสู้คดี ซึ่งบริษัทจะหาพาร์ทเนอร์เข้ามาช่วยพลิกฟื้นธุรกิจ และบริหารสินทรัพย์ที่มีจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด
นายวสุ ปฏิเสธว่ากระแสข่าวว่าการถอนฟ้องครั้งนี้เพื่อแลกกับการที่กลุ่มทุนธุรกิจโรงไฟฟ้าจะเข้ามาร่วมเป็นพันธมิตร ซึ่งเขาระบุว่าเรื่องถอนฟ้องไม่ได้เกี่ยวโยงกับการเจรจาพาร์ทเนอร์แต่แย่างใด
โดยขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรหลายรายทั้งในและต่างประเทศ เนื่องจากบริษัทต้องการเม็ดเงินใหม่จากพันธมิตรใหม่ราว 1.2-1.5 หมื่นล้านบาท เพื่อนำไปใช้ดำเนินธุรกิจในมือที่บริษัทได้เซ็นสัญญาแล้ว ได้แก่ โครงการที่ร่วมกับรัฐบาล สปป.ลาวในบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดแบบรวมศูนย์ของ สปป.ลาว, โรงไฟฟ้าขยะภูเก็ต และโรงไฟฟ้าขยะปทุมธานี
นอกจากนั้น ทุนที่เข้ามาใหม่จะทำให้สถานการณ์ฐานะการเงินดีขึ้น จากปัจจุบันบริษัทมีสภาพคล่องน้อย รวมทั้งทำให้ความเสี่ยงธุรกิจ EA ลดลงเพื่อจะได้เจรจากับสถาบันการเงินได้
"ตอบยาก เรื่องบริษัทที่คุยอยู่ คงมีไม่กี่บริษัทที่มี Sizing ใหญ่ๆ หลักๆ คงเป็นเรื่องเงินที่มาใช้ Turn Around เราพยายามต่อรองให้ดีที่สุด เราโฟกัสผู้ถือหุ้นทุกราย เรามี Good Asset มีธุรกิจใหม่ แต่จะกระทบกับผู้ถือหุ้นที่อาจทำให้เกิด dilute ได้...เราโฟกัสเงินเข้าบริษัท เราต้องการ New Money"นายวสุ กล่าว
นายวสุ กล่วว่า ขั้นตอนขณะนี้ฝ่ายบริหารอยู่จะหว่างการเจรจาและคัดเลือกพาร์ทเนอร์ ซึ่งหากจบขั้นตอนนี้ก็จะนำเสนอคณะกรรมการบริษัท และจากนั้นก็จะไปขออนุมัติจากผู้ถือหุ้น
"วันนี้ยังคุยไม่จบจริงๆ เรากำลังดูอยู่ กำลังเลือกว่าทางไหนดีกับบริษัทซึ่งวันนี้กำลังพิจารณาคงต้องใช้เวลา ใจเราอยากให้จบภายในสิ้นปีนี้ และปีหน้าเราได้โฟกัสเรื่อง Turn Around"
ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน EA ยังกล่าว่า บริษัทยังไม่มีนโยบายตัดขายธุรกิจใดออกไป โดยเฉพาะธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า แม้ว่ายอดขายของ บมจ.เน็กซ์พอยท์(NEX) ปีนี้อาจสะดุดไปบ้าง แต่เชื่อว่าในอนาคตยังไปต่อได้ หากธุรกิจในกลุ่ม EA ฟื้นกลับมาก็จะทำให้ความเชื่อมั่นกับวงการค้าจะกลับมาเช่นกัน เพราะที่ผ่านมาผู้ใช้รถ EV เชิงพาณิชย์ก็พอใจ
โดย เสาวลักษณ์ อวยพร/ศศิธร ซิมาภรณ์
Symbols: EA
✍ คอมเม้นต์ได้เฉพาะสมาชิกเท่านั้น (ช่องกรอกจะปรากฎเมื่อล็อกอินแล้ว)
✍ คอมเม้นต์จะปรากฎเมื่อได้รับอนุมัติจากผู้ดูและระบบ (มีระบบแจ้งเตือนเพื่อให้ผู้ดูแลระบบตรวจสอบโดยเร็ว)
✍ กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพ