Addnewss

ข้อมูลเทรดหุ้นไทย

ก.ล.ต. กล่าวโทษผู้กระทำความผิด 2 ราย ที่เกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์ม CoinEx

HOI> ก.ล.ต. กล่าวโทษผู้กระทำความผิด 2 ราย ที่เกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์ม CoinEx กรณีประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลโดยไม่ได้รับอนุญาต
สำนักข่าวหุ้นอินไซด์( 6 กันยายน 2567)---ก.ล.ต. กล่าวโทษแพลตฟอร์มCoinEx (CoinEx)และนายพุฒิพงศ์ หนิเจริญ ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ในความผิดกรณีCoinExและนายพุฒิพงศ์ร่วมกันกระทำการอันเข้าข่ายการประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ.2561 (พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ)
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ตรวจสอบพบว่าCoinExได้ให้บริการจัดระบบการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่ออำนวยความสะดวกให้เกิดการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล โดยเก็บค่าธรรมเนียม และมีการชักชวนและประชาสัมพันธ์ให้มาใช้บริการของCoinExในประเทศไทย ผ่านทางโซเชียลมีเดียเป็นภาษาไทย ได้แก่Facebook Twitter (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นX) MediumและTelegramและพบว่า นายพุฒิพงศ์ได้แสดงตนว่าเป็นPartner of CoinEx Thailandโดยเป็นผู้ดูแลบูธCoinExในงานThailand Crypto Expo 2022ที่จัดขึ้น ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค และขึ้นบรรยายบนเวทีเพื่อชักชวนประชาชนมาใช้บริการของCoinExนอกจากนี้ นายพุฒิพงศ์ยังเป็นผู้ส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (email)ในฐานะPartner of CoinEx Thailandเพื่อสอบถาม ก.ล.ต. เกี่ยวกับการขอรับใบอนุญาตการประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลให้กับCoinExรวมทั้งนายพุฒิพงศ์ทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลห้องสนทนาในTelegramชื่อ "CoinEx Official Thailandเพื่อทําให้การซื้อขายCryptoง่ายขึ้น" โดยมีการส่งข้อความในลักษณะประชาสัมพันธ์การส่งเสริมการขายอันทำให้CoinExเป็นที่รู้จักและได้รับความสนใจจากบุคคลไปใช้บริการมากขึ้น
การกระทำของCoinExและนายพุฒิพงศ์ เข้าข่ายร่วมกันประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลตามมาตรา3แห่ง พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ ซึ่งCoinExดำเนินการโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงเป็นการปฏิบัติฝ่าฝืนมาตรา26อันมีความผิดและระวางโทษตามมาตรา66แห่ง พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ ประกอบมาตรา83แห่งประมวลกฎหมายอาญา
ก.ล.ต. จึงกล่าวโทษCoinExและนายพุฒิพงศ์ ต่อ บก.ปอศ. เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
อนึ่ง การกล่าวโทษของ ก.ล.ต. เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกระบวนการบังคับใช้กฎหมายทางอาญาเท่านั้น ภายใต้กระบวนการนี้ การพิจารณาวินิจฉัยว่าบุคคลใดเป็นผู้กระทำผิดกฎหมายเป็นขั้นตอนในอำนาจการสอบสวนของพนักงานสอบสวน การสั่งฟ้องคดีของพนักงานอัยการ ตลอดจนดุลพินิจของศาลยุติธรรม ตามลำดับ ทั้งนี้ ก.ล.ต. จะติดตามความคืบหน้าในการดำเนินคดีต่อไป และจะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ เพื่อสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ ในกระบวนการภายหลัง ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษแล้ว
รวมทั้งประสานความร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DE)พิจารณาดำเนินการปิดกั้นช่องทางการเข้าถึงแพลตฟอร์มCoinExในประเทศไทย ตามกระบวนการตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชน ทั้งนี้ การปิดกั้นช่องทางการเข้าถึงแพลตฟอร์มผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่ ถือเป็นดุลยพินิจของกระทรวงDEและศาล โดยระยะเวลาดำเนินการตามกระบวนการดังกล่าวอาจแตกต่างกันไปในแต่ละกรณี
พร้อมกันนี้ ก.ล.ต. ขอเตือนประชาชนและผู้ลงทุนให้ระมัดระวังการใช้บริการกับผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากจะไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย และยังมีความเสี่ยงที่จะถูกหลอกลวง (scam)รวมถึงความเสี่ยงด้านการฟอกเงิน โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาตได้ที่www.sec.or.thและแอปพลิเคชันSEC Check Firstและสามารถตรวจสอบรายชื่อบุคคลที่มิใช่ผู้ประกอบธุรกิจภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. ได้ที่investor alertลิงก์https://market.sec.or.th/public/idisc/td/InvestorAlert
ทั้งนี้ หากมีเบาะแสเกี่ยวกับการดำเนินการที่น่าสงสัย โปรดแจ้งที่ "ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนและแจ้งเบาะแส" โทร.1207หรือผ่านช่องทางFacebook page "สำนักงาน กลต." หรือSec Live Chatที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. เพื่อการตรวจสอบในเชิงลึกต่อไป
อณุภา ศิริรวง: รายงาน/เรียบเรียง
โทร 02-276-5976
อีเมล์: [email protected]
ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์
วันที่ : 06 กันยายน พ.ศ. 2567
ที่มา: http://www.hooninside.com
✍ คอมเม้นต์ได้เฉพาะสมาชิกเท่านั้น (ช่องกรอกจะปรากฎเมื่อล็อกอินแล้ว)
✍ คอมเม้นต์จะปรากฎเมื่อได้รับอนุมัติจากผู้ดูและระบบ (มีระบบแจ้งเตือนเพื่อให้ผู้ดูแลระบบตรวจสอบโดยเร็ว)
✍ กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพ